“ตรีนุช” ย้ำสรรหากรรมการ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯอย่าเล่นพวก

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสรรหาคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 11 คน

ว่า สำหรับการสรรหา อ.ก.ค.ศ.ในส่วนของผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น ได้ปิดรับการเสนอชื่อพร้อมประวัติครู ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาอื่นไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและวินิจฉัยคุณสมบัติบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) แต่งตั้งเพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เหลือตำแหน่งละ 2 คน

ข่าวการศึกษาอัพเดต

จากนั้น สพป. และ สพม.จะต้องส่งรายชื่อ พร้อมประวัติบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก ถึง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เพื่อรวบรวมส่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) ภายในวันที่ 13 ม.ค.2566 จากนั้นระหว่างวันที่ 14-20 ม.ค.2566 อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจ จะพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เหลือเขตพื้นที่การศึกษาละ 1 คน และภายในวันที่ 31 ม.ค.2566 เสนอคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) พิจารณาแต่งตั้ง โดยจะแจ้งชื่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภายในวันที่ 6 ก.พ.2566 “ องค์ประกอบของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา 11 คน ซึ่งประกอบด้วย ประธานอนุกรรมการ 1 คน อนุกรรมการผู้แทน จำนวน 3 คน มาจากผู้แทน กศจ. 1 คน นายอำเภอหรือผู้แทน 1 คน ผู้แทน ก.ค.ศ. 1 คน อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน มาจากด้านการบริหารงานบุคคล 1 คน ด้านกฎหมาย 1 คน ด้านการศึกษาหรือด้านอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานบุคคล 1 คน อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3 คน มาจาก ครู 1 คน ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน บุคลากรทางการศึกษาอื่น 1 คน และอนุกรรมการและเลขานุการ 1 คน คือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งถึงแม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีเรื่องร้องเรียนมาที่ดิฉัน แต่ก็ขอกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) สพฐ.และ สำนักงาน ก.ค.ศ. มีการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่จะมาปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการ ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาทุกกลุ่มอย่างรอบคอบในทุกขั้นตอน ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่เล่นพรรคเล่นพวก เพื่อให้ได้บุคคลที่มาปฏิบัติหน้าที่บริหารงานบุคคลตรงตามเจตนารมย์ของกฎหมาย” รมว.ศึกษาธิการกล่าว. ข่าวการศึกษาเพิ่มเติม>>> ศธ.ขอทบทวนยกเลิกคำสั่ง คสช.19/60 “ตรีนุช” เผย “ศธจ.-ศธภ.”จำเป็นต้องทำหน้าที่ในภูมิภาค