ศธ.ขอทบทวนยกเลิกคำสั่ง คสช.19/60 “ตรีนุช” เผย “ศธจ.-ศธภ.”จำเป็นต้องทำหน้าที่ในภูมิภาค

ศธ.ขอทบทวนยกเลิกคำสั่ง คสช.19/60 “ตรีนุช” เผย “ศธจ.-ศธภ.”จำเป็นต้องทำหน้าที่ในภูมิภาค

การศึกษา

ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลุ่มผู้แทนศึกษาธิการจังหวัด นำโดย นายณัทชัย ใจเย็น ศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี และคณะ ได้เข้าพบ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้ศธ.เสนอปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ …. ฉบับที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ

โดย นายณัฐชัย กล่าวว่า เนื่องจาก ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มีการยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 19/2560เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2560 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการในส่วนภูมิภาคทันทีเมื่อพ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ คือ ไม่มีสำนักงานศึกษาธิการภาค และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ที่เกิดขึ้นตามคำสั่งหัวหน้า คสช.19/2560 มีเจตนารมณ์เพื่อการบูรณาการและเชื่อมโยงงานด้านการศึกษาเชิงพื้นที่ ทำหน้าที่เป็นตัวแทน ศธ.ในระดับภาคและระดับจังหวัด เพื่อประสานความร่วมมือการจัดการศึกษากับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานในสังกัด ศธ. หน่วยงานอื่นที่จัดการศึกษาเพื่อเพิ่มโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและเป้าหมายของการจัดการศึกษา รองรับการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาโดยใช้จังหวัดเป็นฐาน

แต่ในบทเฉพาะกาลของ ร่าง พ.ร.บ.ก็ไม่ได้บัญญัติรองรับสถานะของสำนักงานไว้ ซึ่งจะส่งผลเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง คือ ผลกระทบต่อหน่วยงานและบุคลากรบุคลากรในสำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และบุคลากรของคุรุสภาจังหวัด ประมาณ 3,000 คน จะไม่สามารถปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับรวมทั้งกระทบถึงสิทธิที่จะได้รับเงินเงือนเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินวิทยฐานะ ค่าตอบแทนและผลประโยชน์ตอบแทนอื่น