อุตสาหกรรมเทคโนโลยี คือจุดเปลี่ยนของการพัฒนาเมือง คุยกับ Mr. Shui-Yi Kuo แห่ง ‘Chunghwa Telecom’

เทคโนโลยีคือตัวแปรสำคัญในการพัฒนาประเทศก็คงไม่ผิดนัก เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ ทุกประเทศทั่วโลกต้องเร่งฝีเท้าในการปั้นเมืองสู่ ‘Smart City’

เทคโนโลยี ประเทศใดที่ทำได้สำเร็จ นอกจากประชาชนจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีอันทันสมัยแล้ว เศรษฐกิจในภาพใหญ่ก็จะเติบโต ก้าวหน้า และกลายเป็น ‘Digital Economy’ หรือประเทศที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยดิจิทัลนั่นเอง

เทคโนโลยี 5G

เมื่อพูดถึงเทคโนโลยี ‘5G’ ทุกคนคงรู้จัก ได้ยิน และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี 5G มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจของแต่ละประเทศให้ก้าวหน้าขึ้น เปลี่ยนพฤติกรรม วิถีชีวิต และยังเป็นตัวบ่งชี้สำคัญว่า ประเทศดังกล่าวกำลังเข้าสู่สเตจของการพัฒนาเรียบร้อยแล้ว

วันนี้ Thairath Online ได้พูดคุยกับ Mr. Shui-Yi Kuo กรรมการผู้จัดการใหญ่ Chunghwa Telecom Co., Ltd. ถึงเป้าหมายและวิธีการดำเนินงานของ Chunghwa Telecom ทั้งแผนการดำเนินงาน จุดแข็งของโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่แห่งนี้ Chunghwa Telecom จะร่วมมือกับไทยเพื่อการพัฒนาระบบ 5G อย่างไร และคนไทยจะได้รับประโยชน์อย่างไรจากความร่วมมือครั้งนี้บ้าง

เทคโนโลยี 5G เทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับเมืองสู่ ‘Smart City’

Chunghwa Telecom Co., Ltd. มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปีในเรื่องบริการ smart city ในหลายเมืองใหญ่ทั่วไต้หวัน เรามี in-house platform ชื่อ CHTCityOS ซึ่งคอยเป็น dashboard สำหรับ monitoring สภาพความเป็นอยู่ของพลเมืองและควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้แบบ real-time ตลอด 24 ชม ทั้งในรูปแบบ proactive และ passive ผ่านการทำงานร่วมกับ AI ทั้งยังเป็นบริษัทที่มีสเกลใหญ่ที่สุดในกลุ่มผู้ให้บริการในประเทศไต้หวัน ซึ่งทาง Mr. Shui-Yi Kuo, President of Chunghwa Telecom Co., Ltd. มองว่า ทางบริษัทมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G รวมถึงเทคนิคและความสามารถในการสื่อสารที่จะช่วยให้ไทยก้าวสู่เมืองแห่ง ‘Smart Lifestyle’ และขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีได้

หากถามว่า 5G มีส่วนช่วยให้ในการเปลี่ยนเกมการพัฒนาประเทศได้อย่างไรนั้น ทาง Chunghwa Telecom ให้ข้อมูลว่า กระบวนการของเทคโนโลยี 5G ช่วยให้การดำเนินการกิจกรรมต่างๆ ไร้รอยต่อ คือไม่มีเรื่องของสัญญาณกระตุก หรือคลื่นสัญญาณรบกวนแต่อย่างใด รวมถึงยังลดความล่าช้าในการดำเนินงาน ซึ่งความล่าช้าที่อาจจะเคยเกิดขึ้นก่อนมีเทคโนโลยีนี้ ทำให้ประเทศมีต้นทุนที่ต้องจ่ายไปมากพอสมควร บวกกับความปลอดภัยทางเทคโนโลยีที่รัดกุมขึ้น ฉะนั้น 5G มีความสำคัญอย่างยิ่งกับการเชื่อมต่อข้อมูลด้วยความรวดเร็ว มั่นคง และมีเสถียรภาพด้วยนั่นเอง

ทำไมต้องเป็น Chunghwa Telecom? Mr. Shui-Yi Kuo ให้คำตอบว่า จุดแข็งของบริษัทคือมีพาร์ตเนอร์ผู้ให้บริการด้านไอทีในไต้หวันมากมาย และบริษัทยังมีเทคโนโลยีพิเศษที่เป็นเอกสิทธิ์ของตนเอง คือส่วนที่ใช้ในการวิเคราะห์เทคโนโลยีต่างๆ อย่างเทคนิค MEC หรือ Mobile Edge Computing เป็นต้น

อุตสาหกรรมเทคโนโลยี คือจุดเปลี่ยนของการพัฒนาเมือง คุยกับ Mr. Shui-Yi Kuo แห่ง ‘Chunghwa Telecom’
ปั้นไทยสู่เมืองอัจฉริยะครบทุกด้าน ด้วยความร่วมมือของ Chunghwa Telecom

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างยุค 4G มาถึง 5G นั้น หลายบริษัทกังวลกับเรื่องรายได้ที่ลดลง และต้องทำอย่างไรก็ได้เพื่อควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้รัดกุมมากที่สุด Mr. Shui-Yi Kuo ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ตนเองเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทได้เปลี่ยนบทบาทจาก ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม สู่ smart solution provider ผ่านเทคโนโลยี 5G ซึ่งมีส่วนทำให้รายได้บริษัทเพิ่มขึ้น ซึ่งการปรับเปลี่ยนด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องยากและไกลตัวนัก เพียงแต่ต้องได้รับการสนับสนุนและมีพาร์ตเนอร์ที่ดี

อุตสาหกรรมเทคโนโลยี คือจุดเปลี่ยนของการพัฒนาเมือง คุยกับ Mr. Shui-Yi Kuo แห่ง ‘Chunghwa Telecom’
ตอนนี้ทาง Chunghwa Telecom ได้จับมือร่วมกับ NT โทรคมนาคมแห่งชาติของไทย โดยเริ่มเข้าไปมีส่วนร่วมในหลายๆ ภาคส่วนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้านการแพทย์ การเกษตร Smart Buiding และ Smart Hotel เพื่อให้คุณภาพในการให้บริการมีความรวดเร็วทันสมัยมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น อุทยานราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ที่ได้นำเทคนิค AI ช่วยสนับสนุน หรือโปรเจกต์ Smart Center กับทางโรงงานน้ำตาลมิตรผล จ.ขอนแก่น เองก็ด้วย ส่วนของ Smart Hotel บริษัทนำเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า ‘CHTCityOS’ ที่จะช่วยเรื่องระบบเช็กอิน-เช็กเอาต์โรงแรมได้รวดเร็ว แม่นยำมากขึ้น ใช้ในการควบคุมดูแลระบบข้อมูลหลังบ้านให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พัฒนาธุรกิจโรงแรมสู่การเป็น ‘Green Hotel’

ทั้งนี้ Chunghwa Telecom มองจุดยืนของตนเองเป็น ‘Leader of Smart Lifestyle’ มั่นใจว่า ความสามารถและศักยภาพที่พัฒนาให้กับหลายกรณีในไต้หวัน จะช่วยให้ไทยมีวิธีชีวิตใหม่ๆ ที่ดีขึ้น สมาร์ตมากขึ้นอย่างแน่นอน