เตือน “ไข้หวัด” ช่วงหน้าฝน แนะผู้ปกครองต้องดูแลสุขภาพลูกหลานเป็นพิเศษ

เตือน “ไข้หวัด” ช่วงหน้าฝน แนะผู้ปกครองต้องดูแลสุขภาพลูกหลานเป็นพิเศษ

“กรมอนามัย” เตือนระวัง “เด็กเล็ก” ป่วยช่วงหน้าฝน พร้อมแนะผู้ปกครองดูแลสุขภาพลูกหลานเป็นพิเศษ ต้องช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เพื่อป้องกันโรค วันที่ 13 พ.ค. 2565 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึง ช่วงหน้าฝน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องเฝ้าระวังดูแลเด็กเล็กและเด็กวัยเรียนเป็นพิเศษ เนื่องจากร่างกายยังไม่แข็งแรง อาจเสี่ยงป่วยโรคไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ โดยอาการจะมีไข้สูงเฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดศีรษะ ไอ จาม หรือมีน้ำมูกไหล วิธีป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ คือ ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลล้างมือทุกครั้งเวลาดูแลเด็กป่วย สอนให้เด็กเช็ดน้ำมูก และปิดปากปิดจมูกเวลาไอ หรือจาม

ข่าวเด็ก

นอกจากนี้ การดูแลสุขภาพเด็กไม่ให้ป่วยง่าย พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็ก ดังนี้

1. ให้เด็กกินอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ และปรุงสุกร้อน เน้นกินผัก และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง องุ่น สับปะรด เป็นต้น

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น

3. พักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อมีฝนตกอากาศจะเย็น ให้ใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น

4. ให้เด็กเคลื่อนไหว ออกแรง และออกกำลังกาย หรืออาจจะเป็นการช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เพื่อช่วยสร้างความอบอุ่นและสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

ทั้งนี้ ในช่วงใกล้เปิดเทอม สิ่งที่พ่อแม่ต้องคุมเข้มให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดี ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือหลังจากสัมผัสของเล่น และสำหรับศูนย์เด็กเล็ก ควรมีการคัดกรองเด็กก่อนเข้าเรียนประจำวันอย่างเข้มงวด หากพบเด็กมีอาการป่วย มีไข้สูง ไอ จาม หรือมีน้ำมูกไหล ผู้ปกครองให้เด็กหยุดเรียนจนร่างกายแข็งแรงปกติก่อน.